Giải pháp hoàn thiện chính sách ưu đãi người có công trong bối cảnh mới

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh “Tăng cường quản lý phát triển xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, tính bền vững trong các chính sách xã hội, nhất là phúc lợi xã hội, an ninh xã hội, an ninh con người”, do đó  cần có một hệ thống chính sách xã hội toàn diện, bao trùm, bền vững, hài hòa với trình độ phát triển kinh tế, dựa trên đảm bảo quyền an sinh của người dân; giải quyết hài hòa các quan hệ xã hội giữa người với người, giữa các nhóm cộng đồng dân cư, giữa con người trong quan hệ với môi trường tự nhiên.

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam đã phát triển ở một trình độ cao hơn, cùng với mức sống người dân được cải thiện, tỷ lệ nghèo giảm mạnh, an sinh xã hội ngày càng tiến bộ, các vấn đề và mục tiêu xã hội đã được giải quyết tốt hơn, tạo sự ổn định, đồng thuận xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 đã xác định mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Bối cảnh mới, mục tiêu mới sẽ đặt ra nhiều thách thức trong chính sách ưu đãi người có công. Vì vậy cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm để tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa". Quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn. Xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Hai là, cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đồng bộ, khả thi.

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) đã nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2025, cả nước triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đánh dấu sự thay đổi căn bản so với mô hình chính quyền địa phương 03 cấp trước đây, nội dung của Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ cần được rà soát, chỉnh lý hoàn thiện, bên cạnh đó cần rà soát, cập nhật kịp thời mô hình tổ chức cũng như chức năng, nhiệm vụ của chính quyền các cấp tổ chức, triển khai thực hiện phù hợp.

Ngoài ra, cần thiết sớm đặt nền móng, nghiên cứu xây dựng và ban hành Luật Ưu đãi người công với cách mạng để thực hiện tốt hơn chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công, hoàn thiện hệ thống pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng, thể hiện tầm quan trọng của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng trong hệ thống pháp luật Việt Nam cũng như trong đời sống xã hội.

Ba là, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác chăm sóc người có công, tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số lĩnh vực ưu đãi người có công với cách mạng. Để lĩnh vực ưu đãi người có công có thể tiếp cận nhanh hơn, gần hơn với người thụ hưởng chính sách cũng như hiện đại, khoa học hơn trong vận hành và thực hiện các nhiệm vụ công tác, cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về người có công với cách mạng đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng cũng như khai thác thông tin phục vụ công tác ưu đãi người có công với cách mạng trong giai đoạn mới.

Tiếp tục nghiên cứu bổ sung các thủ tục có thể triển khai trên môi trường điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng cũng như phù hợp với cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Việc số hóa hồ sơ người có công, tài liệu lưu trữ đang trở nên vô cùng cần thiết và cần sớm được triển khai để đáp ứng yêu cầu mới trong công tác quản lý.

Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác người có công ở địa phương, cơ sở.

Công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công cần được triển khai thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thay vì chỉ tập trung vào dịp 27/7 hàng năm hay khi có chủ trương mới của Đảng, thay đổi chính sách của nhà nước. Đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc người có công với cách mạng, huy động nguồn lực của toàn xã hội nhằm đảm bảo cho hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thực sự đạt hiệu quả, đáp ứng với nhu cầu và mong mỏi của toàn xã hội đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi, góp phần nâng cao đời sống của người có công.

Đặc biệt với mô hình chính quyền 2 cấp hiện nay, chính quyền cấp xã sẽ đảm nhiệm nhiều thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ hơn. Để chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, tránh sai sót, cần tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, học tập trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thực thi chính sách, pháp luật về lĩnh vực người có công để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong xã hội hiện đại.

Năm là, kết hợp việc bố trí tăng ngân sách Nhà nước với việc đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ cải thiện nhà ở, xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở... trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Sáu là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công.

Thực tế nhiều năm qua, bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được trong công tác công nhận, thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, cũng đã phát hiện và xử lý một số sai phạm thuộc lĩnh vực này. Qua thanh tra, đã xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp khai man, giả mạo tài liệu, hồ sơ để hưởng chế độ, hoặc chứng nhận sai sự thật cho người khác hưởng chế độ ưu đãi, kiến nghị thu hồi nộp trả ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, góp phần thực hiện chính sách ưu đãi đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của pháp luật. Khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp sẽ có nhiều sự thay đổi liên quan trực tiếp đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, vì vậy, công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công cần được tăng cường, có kế hoạch cụ thể theo định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những thiếu xót, sai phạm, hạn chế tiêu cực phát sinh và đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bước vào kỷ nguyên mới, hệ thống chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng trong chính sách an sinh xã hội ngày càng được hoàn thiện phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là cơ sở để cả hệ thống chính trị và các tổ chức các nhân quan tâm chăm lo người có công cũng như sự vượt khó vươn lên của người có công, đời sống của người có công và gia đình người có công ngày càng được nâng cao, đây là thành tựu to lớn của Đảng và nhà nước ta trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, cần thường xuyên ưu tiên rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách ưu đãi người có công phù hợp với sự phát triển của đất nước theo từng thời kỳ đáp ứng mục tiêu Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú” và 100% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ./.

btv haihung
QR Code
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
   
image advertisement
   

 

 

Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0